Hướng dẫn mua mũ bảo hiểm chất lượng

2015-04-22 15:10

 

Chiếc mũ bảo hiểm đã trở thành thứ rất quan trọng có thể nói là không thể thiếu đối với người tham gia giao thông. Nhưng  để chọn Mủ bảo hiểm tốt với giá cả phải chăng trong thời điểm thị trường mũ bảo hiểm  hàng nhái, kém chất lượng đang lan tràn trên khắp mọi nơi hiện nay quả là không dễ. Mũ bảo hiểm Blackberry chúng tôi xin đưa ra một số lời khuyên để bạn đọc tham khảo và lựa chọn được cho mình một chiếc mũ bảo hiểm hợp lý.

  1. Mũ bảo hiểm  được chia làm 3 loại

- Loại mũ che nửa đầu: là loại mũ vỏ cứng chủ yếu bảo vệ phàn phía trên của người đội mũ.

 

- Loại  mũ che cả đầu và tai : mũ có vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và quai hàm của người đội mũ.

 

- Loại  mũ che cả hàm: mũ có vỏ cứng bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng chẩm và cằm của người đội mũ.

 

Có rất nhiều bạn trẻ cho rằng đội mủ bảo hiểm là không thời trang và rất bất tiện, khuất tầm nhìn... Điều đó đã bắt đầu thay đổi khi Honda, Protec, Yamaha... đã có những mẫu MBH rất thời trang và có nhiều màu sắc phong phú, cảm giác dễ chịu khi đội mũ. Các loại mũ của Honda và Protec đều có chất lượng tốt và đều đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam TTVN 5756-2001.

Bạn nên lưu ý rằng, mũ bảo hiểm nửa đầu có khả năng bảo vệ không cao, bạn chỉ nên sử dụng khi chạy xe trong nội thành; nên xe với tốc độ chậm và phải rất chú ý quan sát, kết hợp với gương chiếu hậu...

Sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, vẫn có 70% khả năng có thể gây thương tích cho đầu khi xảy ra tai nạn, vì loại mũ này không bảo vệ được phần mặt trước và cằm.  Vì thế khi đi đường trường, bạn nên sử dụng loại mũ che cả đầu hoặc che cả hàm.

  1. Dưới đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách lựa chọn cho mình chiếc mũ bảo hiểm an toàn nhất.

-          Điều đầu tiên khi chọn mũ bảo hiểm bạn nên lưu ý trọng lượng của mũ. Trọng lượng của mũ không nặng quá 1,5 kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1,0 kg đối với mũ che nửa đầu.

-          Tiếp theo, chọn mũ bảo hiểm không có các gờ sắc nhọn, để đề phòng chúng gây tổn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn nên chọn loại xốp dày, bề mặt xốp đanh chắc, kiểm tra độ lún của lớp xốp vì lớp đệm mút bên trong giúp giảm được chấn thương vùng đầu nếu bị va đập mạnh. Bạn nên vạch lớp đệm mút ra để xem lớp xốp có dày không, nhấn thử độ lún của lớp đệm mút, nếu chúng dày dặn và có độ lún tốt là được. 

-          Chọn mũ bảo hiểm dày và có độ lún.

-          Ngoài ra, khi chọn mũ bảo hiểm, bạn cũng cần chú ý về cỡ mũ, xem có vừa với đầu của mình không. Mũ bảo hiểm chỉ có hiệu quả bảo vệ cao khi chúng vừa vặn với đầu bạn. Mũ bảo hiểm thường được có các cỡ S (50-53 cm); M (54-56 cm); L (57-60 cm); XL (58-62 cm)… bạn nên lựa chọn cho mình loại mũ phù hợp. Bạn cũng không nên chọn loại mũ chật quá sẽ gây khó chịu khi đội.

-          Thêm nữa, khi đội mũ, bạn nên điều chỉnh quai đeo mũ cho vừa vặn để tránh hiện tượng mũ bị văng ra khỏi đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn cũng không nên băn khoăn về các tiêu chuẩn của kính mũ bảo hiểm nhự độ cong, độ trong suốt...bởi nếu mua loại mũ được chứng nhận thì tiêu chuẩn đã bao gồm cả những đảm bảo cho kính.

-          Bạn không nên đội mũ với quai đeo mũ lỏng

-          Nếu bạn sử dụng các loại xe thể thao phân khối lớn, bạn nhất thiết nên dùng loại mũ che cả hàm, bởi đây là loại mũ có tác dụng bảo vệ cao nhất dành cho loại xe thể thao phân khối lớn và xe đua. Các loại mũ che cả hàm thường có giá khá cao.

-          Cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất là vấn đề tem chứng nhận mũ bảo hiểm. Bởi hiện Việt Nam có khoảng 60 nhà nhập khẩu mũ bảo hiểm từ nước ngoài (phần nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) và trên 30 nhà sản xuất trong nước, với khoảng 120 nhãn hiệu khác nhau. Những loại mũ có tem chứng nhận đã được thử độ bền và khi xảy ra va chạm sẽ có tác dụng bảo vệ cao. Còn với những loại mũ giả mạo không có nguồn gốc xuất xứ và tem chứng nhận, chúng sẽ không có tác dụng bảo vệ mà thậm chí còn gây thêm thương tích cho người đội. Hãy cảnh giác với các loại mũ bảo hiểm giả mạo rẻ tiền.

 

+ Để mua được một chiếc mũ tốt quả là không dễ. Vậy nên khi mua mũ bảo hiểm, bạn nên chọn loại đã được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001.

+ Khi mua các loại mũ bảo hiểm ngoại nhập, bạn nên xem nguồn gốc xuất sứ và các tiêu chuẩn chứng nhận hiện hành tại nơi xuất xứ có được ghi trên mũ bảo hiểm không. Hình dưới bên phải là tiêu chuẩn châu Âu E11 được ghi trên mũ bảo hiểm có nguồn gốc châu Âu.

    Bạn nên nhớ rằng mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ, làm hạn chế bớt mức độ chấn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, điều cốt lõi nhất để bảo vệ tính mạng cho mình, thì ngay cả khi đã đội mũ vẫn cần phải thực hiện đúng các quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như đi đúng làn đường, không phóng nhanh vượt ẩu

Trên đây là những hướng dẫn của chúng tôi để bạn có thể chọn cho mình 1 chiếc mũ bảo hiểm an toàn, chất lượng nhưng vẫn hợp thời trang.

Chúc các bạn chọn cho mình chiếc mũ bảo hiểm phù hợp  nhất khi tham gia giao thông!